Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Lời dặn Hải Thượng Lãn Ông

“Tôi luôn nhớ lời dạy của tiền nhân Hải Thượng Lãn Ông. Sinh thời, cụ dạy những người làm nghề y: “Thầy thuốc là nghề cao thượng vì thế phải giữ khí tiết cho trong sạch. Đạo làm thuốc là một nhân thuật có nhiệm vụ giữ gìn tính mạng cho người ta. Vậy phải lo trước cái lo của mọi người, vui sau cái vui của mình. Chỉ lấy việc cứu người làm phận sự, không cần kể lợi kể công.
Người thầy thuốc chân chính cần nhớ 8 chữ, 8 chữ thôi: Nhân – Minh – Đức – Trí -Lượng – Thành-Khiêm- Cần, nghĩa là: nhân ái, sáng suốt, đức độ, hiểu biết, rộng lượng, thành thật, khiêm tốn, cần cù. Đồng thời tránh 8 tính: lười biếng, tham lam, keo kiệt, dối trá, dốt nát, bất nhân, hẹp hòi, thất đức”.
Lời cụ, với ngành y hậu bối như chúng tôi, luôn văng vẳng bên tai. Vì vậy để xảy ra những sự việc đáng tiếc như vừa qua, dù hoàn toàn tôi không muốn xảy ra, nhưng như nồi canh ngon nhưng lỡ sót vài con sâu thì người bếp trưởng phải có trách nhiệm. Với tinh thần đó, trong xã hội văn minh và đề cao tinh thần chịu trách nhiệm, tôi xin rút lui, dù lòng còn rất đau vì nhiều hoài bão phụng sự nhân dân chưa thành. Nhân đây, tôi cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả vì tất cả, gồm cả ai yêu hay ghét tôi’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét